Phim ảnh tác động đến trẻ em như thế nào?
Lượt xem: 5071  | Ngày đăng: 07/01/2020
Trẻ em luôn tin vào những gì chúng nhìn thấy và điều này lý giải vì sao phim ảnh có tác động rất lớn đến các bé. Một số nội dung phim có tác động trực tiếp đến hành vi của trẻ em, trong khi một số khác ảnh hưởng đến sự nhận thức của trẻ khi lớn lên.

 

Sự ảnh hưởng của các phương tiện giải trí “nghe nhìn” rõ ràng là lớn nhất khi so sánh với bất kỳ phương tiện truyền thông nào khác. Đa số các bậc cha mẹ đều mong muốn con cái của họ được giải trí một cách tự nhiên, lành mạnh, mặt khác có thể tránh khỏi các tác động xấu của phim ảnh. Tuy nhiên trước khi tìm kiếm một số lời khuyên, hãy tìm hiểu xem phim ảnh đã làm thay đổi hành vi của trẻ em như thế nào.

Các vấn đề về hành vi ứng xử

Trẻ em thường xuyên xem phim có chứa nhiều hình ảnh chiến tranh hay bạo lực sẽ phải đối mặt với các vấn đề về hành vi ứng xử trong cuộc sống sau này. Các vấn đề không chỉ liên quan tới thái độ hay hành động bạo lực, mà còn ở sự biểu hiện của bất kỳ trạng thái cảm xúc nào.

Bạo lực

Nếu bạn làm một nghiên cứu về hành vi của con bạn, bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng xu hướng bạo lực của con em bạn chủ yếu hoặc hoàn toàn bắt nguồn từ những bộ phim mà các em đã xem. Vì vậy việc xem trước các bộ phim dành cho trẻ em là rất cần thiết.

Nghiện phim

Con của bạn hoàn toàn có thể “nghiện phim” khi bạn cho phép chúng dành quá nhiều thời gian trước màn hình TV. Nghiện xem phim dẫn đến lười hoạt động. Trẻ em cũng sẽ bắt đầu phản ứng dữ dội khi bị bố mẹ cấm xem phim. Đây là một trong những ảnh hưởng của phim ảnh đối với trẻ em.

Sự bắt chước

Thực tế trẻ em với sự nhận thức non nớt, chỉ tập trung vào các hình ảnh được diễn ra trong phim mà chủ yếu không quan tâm tới câu chuyện được truyền tải. Các nhà tâm lý học nhận định rằng, khi xem phim ảnh bạo lực, vai trò xúc cảm (emotion) lại lớn hơn vai trò của lý luận (argumentation), khiến các em cứ "tiếp thu, xúc động" mà không biết phân tích, nhận xét để đánh giá. Trong nhiều trường hợp, trẻ em có thể xem bạo lực như là một hành vi được chấp nhận và rằng mọi người đều thích. Điều này sẽ khiến trẻ có xu hướng bắt chước các hành vị bạo lực.

Học hành sa sút

Trẻ em dành nhiều thời gian để xem phim có thể dẫn tới sự sa sút trong học tập. Bị nghiện phim không phải là lý do duy nhất cho điều này, nhưng các yếu tố khác như việc chúng phản ứng lại bố mẹ khi bị cấm xem phim cũng góp phần cho điều này.

Nhờ sự phát triển của internet và các hệ thống truyền hình trả tiền chất lượng cao, trẻ em ngày nay được tiếp cận với vô số các thể loại phim ảnh. Rất nhiều trong đó có nội dung không phù hợp với các bé. Vì vậy vai trò của các bậc cha mẹ là rất quan trọng, không những kiểm tra các chương trình ti vi cho con cái mà còn phải hướng dẫn, giải thích và tranh luận với chúng để phân biệt cái hay điều dở.

TRANG VIDEO
Hành trình kết nối yêu thương
Ngày: 13-01-2020 03:03
Van phong dien tu Chuong trinh cong tac Hoc tap lam theo loi bac Hệ thống văn bản hoat dong phong trao
  • Khai mạc Đại hội đại biểu Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Bắc Giang lần thứ III

    Khai mạc Đại hội đại biểu Hội Bảo vệ quyền trẻ em...

  • Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Hội BVQTE tỉnh.

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương tặng Bằng khen của Chủ...

  • Phó Chủ tịch Hội BVQTE Việt Nam tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội BVQTE Việt Nam cho các cá nhân tiêu biểu.

    Phó Chủ tịch Hội BVQTE Việt Nam tặng Bằng khen của Chủ...

  • Ban chấp Hành Hội BVQTE tỉnh Bắc Giang lần thứ III

    Ban chấp Hành Hội BVQTE tỉnh Bắc Giang lần thứ III